Ngày 31-3, Bộ GD&ĐT chính thức giới thiệu đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015. Theo đó, Bộ GD-ĐT giới thiệu mỗi môn một đề thi và đáp án để giáo viên và học sinh tham khảo.
Liệu hình thức thi mới năm nay có lợi thế hay bất lợi gì cho các thí sinh, dưới đây là những nhận định ban đầu của các giáo viên chuyên gia về đề thi các môn năm nay giúp các thí sinh có thể chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho kỳ thi này.
MÔN TOÁN
Thầy Lê Anh Tuấn(Giảng viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội): Đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT đảm bảo phân loại thí sinh với 2 mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học bằng 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Thầy Lê Anh Tuấn
Cụ thể:
Đề thi chia nhỏ thành 10 câu với 12 ý, hướng đến mở rộng cơ hội học sinh gia tăng điểm số, đặc biệt là với học sinh có mục tiêu đỗ tốt nghiệp.
Đề thi phân hóa thành 4 mức độ: dễ, trung bình, khó và cực khó.
Những câu hỏi ở mức độ cực khó, khó bao gồm BĐT, GTLN-GTNN và Hình giải tích phẳng (Hệ tọa độ Oxy). Trong đó, câu 10 (Bất đẳng thức, GTLN-GTNN) có mức độ khó hơn năm trước, học sinh có thể dễ dàng nhận diện được phương pháp làm nhưng lại rất khó trong quá trình giải. Đặc biệt, câu hỏi Giải tích phẳng với sự xuất hiện kiến thức đường tròn bàng tiếp (hiếm khi xuất hiện trong đề thi 5 năm gần đây) chứng tỏ kiến thức trong đề thi sẽ rất rộng và lạ.
Những câu hỏi ở mức độ trung bình – khó bao gồm câu hỏi Câu 9 (xác suất thống kê), Câu 4 (Bất phương trình), Câu 6 (Hình học không gian). Những câu hỏi này tương tự như đề thi năm trước.
Những câu hỏi còn lại ở mức độ dễ, giúp học sinh dễ dàng lấy điểm.
Đề thi đảm bảo phân loại học sinh vơi đề thi rộng, lạ, đồng thời với việc gia tăng số lượng câu hỏi dễ là việc gia tăng mức độ câu hỏi khó. Vì thế, phổ điểm trung bình sẽ dao động từ 6 đến 6,5 điểm.
MÔN HÓA HỌC
Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc (Giáo viên môn Hóa học tại Trung tâm Hocmai):
Tổng thể cấu trúc: Đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT tương tự như đề thi khối A năm 2014. Trong đó, số lượng câu hỏi dễ tăng lên (Ví dụ: Câu 2, 4, 8, 12, 20, 28, 40, 41, 31). Đồng thời, số lượng câu hỏi khó, cực khó cũng tăng lên. Thậm chí, có những câu hỏi khó hơn câu khó nhất trong đề thi khối B 2014 (Ví dụ: câu 25, 43, 21, 49…).
Thầy Vũ Khắc Ngọc
Đề thi mở rộng cơ hội đỗ tốt nghiệp cho học sinh với khoảng điểm từ 4 – 5 điểm.
Tuy nhiên, rất khó để đạt điểm 9, 10; đề thi đòi hỏi học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà cần có khả năng tổng hợp, biết cách vận dụng kiến thức vào những tình huống khó, lạ của đề thi.
Bên cạnh những ưu điểm trên, đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT còn chưa hợp lí về mặt nội dung. Cụ thể:
Hầu hết các câu hỏi lí thuyết đều dễ, rất dễ; một vài câu còn trùng lặp về ý tưởng (Ví dụ: Câu 1 và Câu 9). Số lượng câu hỏi lí thuyết liên hệ thực tiễn hơi nhiều và đơn điệu (Ví dụ: Câu 13, Câu 2, Câu 34). Câu hỏi bài tập hầu như đều rất khó.
Một số nội dung kiến thức quan trọng còn chưa được đề cập trong đề thi. Đề thi hầu như tập trung vào một số dạng câu hỏi lí thuyết và bài tập nhất định trong đề thi.
Đề thi mặc dù đã phân loại được nhóm thí sinh trung bình và giỏi, tuy nhiên, rất khó để phân loại thí sinh ở phổ điểm từ 6 đến 8 điểm.
Đề thi minh họa được biên soạn chưa công phu, có câu hỏi được lấy nguyên từ đề thi đại học các năm trước (Ví dụ: Câu 50 đề thi minh họa với câu 2 mã đề 263 đề thi khối A năm 2008).
MÔN NGỮ VĂN
Thầy Phạm Hữu Cường (Giáo viên Ngữ văn tại Trung tâm Hocmai): Đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT đảm bảo phân loại thí sinh với sự thay đổi lớn về cấu trúc đề thi, thang điểm.
Thầy Phạm Hữu Cường
Cụ thể:
Số lượng và tỉ trọng điểm câu hỏi nhận biết, thông hiểu tăng lên so với 5 năm trước đây: câu Đọc – hiểu chiếm đến 3 điểm với 8 ý nhỏ trong đề thi vơi. Đây chính là chìa khóa để học sinh dễ dàng lấy 2,5 điểm đến 3 điểm. Học sinh cần lưu ý, ngữ liệu trong câu hỏi Đọc – hiểu có thể được lấy trong 2 tác phẩm và có thể là thơ, truyện ngắn, kịch, kí…
Câu hỏi Nghị luận xã hội vẫn chiếm 3 điểm trong đề thi. Tuy nhiên, trong đề thi minh họa, vấn đề được đưa ra trong đề thi là một vấn đề tổng hợp (về nghề nghiệp) chứ không cụ thể là nghị luận về tư tưởng đạo lý hay một hiện tượng đời sống…
Mặc dù giữ nguyên tỉ trọng điểm, nhưng sự thay đổi này giúp phân loại thí sinh với yêu cầu cao hơn trong vấn đề nghị luận, đòi hỏi học sinh cần tổng hợp, tư duy và bày tỏ quan điểm cá nhân rõ nét.
Câu hỏi nghị luận văn học chiếm 4 điểm thay vì 5 điểm như 5 năm gần đây. Tuy nhiên, yêu cầu trong đề thi không thay đổi nhiều. Học sinh cần lưu ý, mặc dù đề thi minh họa giới hạn trong 2 tác phẩm thơ nhưng để thi THPT quốc gia hoàn toàn có thể ra với thể loại khác với những yêu cầu khác.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét